13 Bước Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Nhà Hàng

2718

Kế hoạch kinh doanh là bản đồ lộ trình mà từ đó nhà hàng mới của bạn sẽ phát triển. Đặc biệt, lập kế hoạch có thể giúp bạn kêu gọi vốn từ ngân hàng hay các nhà đầu tư mạo hiểm. 

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng theo 13 bước: 

1. Logo thương hiệu

Hãy nghĩ tên thương hiệu của bạn và bắt đầu thiết kế nó trông thật đặc biệt.

Bạn có thể thiết kế logo thông qua những công cụ online như Canva hay các trình thiết kế mạnh mẽ hơn như Photoshop, AI,…

2. Khái niệm nhà hàng

Mô tả khái niệm nhà hàng của bạn và khiến người đọc hào hứng với ý tưởng của bạn ngay trên bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng. 

Đi vào chi tiết về món ăn bạn sẽ phục vụ, nguồn cảm hứng đằng sau khái niệm nhà hàng của bạn và tổng quan về phong cách phục vụ. 

Chẳng hạn, nhà hàng của bạn là loại nhà hàng bình dân, cao cấp, take away, buffet hay online,…?

Không gian thiết kế nhà hàng 5 sao cao cấp

3. Thực đơn trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Thực đơn là điều quan trọng nhất khi lên kế hoạch kinh doanh. Vì vậy, đừng để nó chỉ là một danh sách đơn thuần. 

Hãy tạo điểm nhấn cho thực đơn phù hợp với phong cách nhà hàng. Kết hợp logo của bạn và tạo một thiết kế menu thực đơn. Bạn cũng có thể thuê thiết kế nếu cần. Tuy nhiên, vì mới bắt đầu kinh doanh nên POS365 khuyên bạn hãy tiết kiệm chi phí và tự thực hiện trên những công cụ online miễn phí nhé. 

Thực đơn nên bao gồm giá dựa trên phân tích chi phí chi tiết. Điều này sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư hiểu rõ ràng về mức giá mục tiêu của bạn. Cung cấp dữ liệu và dự báo tài chính cần thiết để tự tin rằng bạn sẽ có thể để bán những mặt hàng này với giá này và hoạt động trong phạm vi ngân sách của bạn.

Banner đặc sản vigift

kế hoạch kinh doanh nhà hàng
Sử dụng phần mềm POS365 giúp giảm thất thoát nguyên liệu chế biến

4. Dịch vụ

Phần này phù hợp nhất với các mô hình nhà hàng ăn uống cao cấp. Bạn có thể nêu trong bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng những cách phục vụ độc đáo và nổi bật nhất của mình. 

Đó có thể là một cách truyền tải mạnh mẽ cách tiếp cận lòng hiếu khách của bạn đến các nhà đầu tư bằng cách giải thích các chi tiết về trải nghiệm dịch vụ của khách.

Liệu nhà hàng của bạn có thiết kế phục vụ, order tại bàn của khách để được nhanh chóng hơn không?

Bạn có áp dụng công nghệ phần mềm quản lý nhà hàng khi kinh doanh hay không (chẳng hạn như phần mềm POS365).

Nếu bạn không cảm thấy rằng dịch vụ là một thành phần đáng chú ý trong hoạt động kinh doanh của mình, hãy viết nó một cách ngắn gọn trong phần khái niệm phía trên. 

kế hoạch kinh doanh nhà hàng
Tăng chất lượng phục vụ và cải thiện hiệu suất làm việc trong giờ cao điểm

5. Đội ngũ quản lý

Viết tổng quan ngắn gọn về bản thân và đội ngũ trong nhà hàng mà bạn đã thành lập cho đến nay. 

Nếu cần chi tiết hơn, bạn có thể mô tả điểm mạnh của mỗi thành viên trong nhóm của mình. Khi đưa ra điều này là bạn đã chắc chắn hơn về việc kế hoạch kinh doanh của bạn có thể hoạt động và thành công nhờ vào đội ngũ chuyên nghiệp. 

6. Thiết kế, trang trí nhà hàng

Vạch ra các ý tưởng trong đầu của bạn. Bạn cùng có thể tìm kiếm một vài hình ảnh tương tự trên google, instagram, pinterest hay facebook để minh họa ý tưởng của mình. 

7. Thị trường mục tiêu

Ai sẽ ăn ở nhà hàng của bạn? Những đặc điểm khách hàng mà bạn cần chú ý như: Họ bao nhiêu tuổi? Công việc của họ là gì? Thu nhập của họ bao nhiêu? Họ thích ăn món gì nhất? Chi phí mỗi lần họ tới quán của bạn như thế nào?

Khi bạn đã mô tả chi tiết về khách hàng tiềm năng, hãy nhắc lại lý do tại sao khái niệm cụ thể của bạn lại hấp dẫn khách hàng.

kế hoạch kinh doanh nhà hàng
Xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà hàng chi tiết và hiệu quả

8. Vị trí

Cần có một kết nối rõ ràng giữa “Thị trường mục tiêu” và phần này. Có thể bạn sẽ không xác định được một địa điểm cụ thể vào thời điểm này khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Nhưng bạn nên nói về các khu vực lân cận khả thi. 

Đừng cho rằng các nhà đầu tư tiềm năng sẽ quen thuộc với các lĩnh vực bạn đang thảo luận và đặc điểm khu vực đó.

Hãy phân tích và đề xuất những vị trí (nếu chưa có) để cho các nhà đầu tư thấy rõ quan điểm và cách mà bạn sẽ chọn địa điểm kinh doanh cho nhà hàng, quán ăn của mình. 

=> Điều này thể hiện ở: Lưu lượng truy cập hàng ngày của người đi lại. Những người có độ tuổi đi lại đó có giống với thị trường mục tiêu bạn nhắm đến không. Ngoài ra, chú ý đến bãi đỗ xe, các mô hình cạnh tranh khác nếu có. 

9. Tổng quan thị trường

Giải quyết các điều kiện thị trường trong khu vực của bạn và tác động của các hạn chế địa phương do Covid-19. 

Nếu các nhà hàng xung quanh kinh doanh kém, hãy xem cách mà bạn có thể giải quyết khi áp dụng với mô hình quán của bạn.Nếu các nhà hàng xung quanh đang hoạt động tốt, hãy giải thích cách bạn có thể cạnh tranh trong khu vực đó. 

Nói chung, hãy thảo luận xem đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn là ai và cách bạn sẽ tạo ra sự khác biệt cho chính mình.

Áp dụng biện pháp đảm bảo an toàn cho nhà hàng, quán ăn trong thời điểm dịch Covid-19.

10. Tiếp thị

Thảo luận về kế hoạch tiếp thị, quảng cáo trước và sau khi khai trương của bạn để cho các nhà đầu tư thấy cách bạn dự định đạt được sức hút trước ngày khai trương, cũng như cách bạn sẽ duy trì đà phát triển. 

Có thể áp dụng những chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1, tặng voucher trong ngày khai trương hay thực hiện tích điểm khách hàng. 

Ngoài ra, điều này có thể không cần viết trong bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Nhưng bạn cũng nên xuất hiện trong những trang mạng xã hội để tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Và xem cách mà các khách hàng đang phải hồi đến quán của bạn như thế nào

11. Chuyên gia và nhà tư vấn

Liệt kê bất kỳ dịch vụ bên ngoài mà bạn định giữ lại, chẳng hạn như:

  • Kế toán
  • Luật sư
  • Kiến trúc sư
  • Nhà thiết kế
  • Chủ thầu
  • PR và tiếp thị

Giải thích ngắn gọn các dịch vụ mà họ sẽ cung cấp cho bạn, lý do bạn chọn chúng và bất kỳ thành tích đáng chú ý nào.

13. Tài chính

Hãy để kế toán hướng dẫn bạn thực hiện phần này trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Trước khi tạo các dự báo tài chính thực tế, kế toán của bạn sẽ muốn biết bạn dự định có bao nhiêu chỗ ngồi, giá trị đơn hàng của bạn trung bình là bao nhiêu. 

Thận trọng trong các ước tính này vì nó sẽ được sử dụng làm cơ sở để tìm ra liệu ý tưởng kinh doanh của bạn có khả thi về mặt tài chính hay không.

Một kế toán viên giỏi có kinh nghiệm về nhà hàng sẽ biết chính xác những gì bạn cần chuẩn bị để giới thiệu cho các nhà đầu tư. Các dự báo chính mà bạn có thể mong đợi để thực hiện là:

  • Báo cáo lãi lỗ theo quy định trong ba đến năm năm hoạt động đầu tiên
  • Phân tích hòa vốn
  • Ngân sách yêu cầu vốn

Như vậy, một bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng chi tiết, đầy đủ cần có 13 bước như nêu trên. Tùy thuộc vào đặc điểm và ý tưởng kinh doanh của bạn, hãy khéo léo và xây dựng một bản kế hoạch hoàn hảo dành cho mình. 

Rate this post